Wednesday, March 1, 2017

Bầu trời ngày hôm nay

MĐ bảo: "Chị nghĩ sống ở nơi khác Sài Gòn thật tốt hơn cho trẻ con." Câu nói của chị đến vào lúc mình đang rất mệt vì còn cả mớ việc chưa làm xong, mà việc nào cũng gấp cũng quan trọng hết. Lúc đó, mình đã dừng lại một chút và nhớ ra là mình đang có một không gian sống như thế nào, bấy lâu này mình đã quên biết ơn nó, vì sống trong nó hằng ngày nên mình thấy nó là đương nhiên và bình thường.

Chiều nay, lúc bế con ra bờ suối chơi cát và ngắm mặt trời lặn, mình ngẩng mặt lên thì thấy bầu trời như vầy:





Cảm ơn không gian sống hiện tại của mình. Nhờ có không gian đó, con mình và mình được:
- ngắm một con suối chảy như thế nào khi trời nắng và khi trời mưa, và màu nước suối thay đổi ra sao
- quan sát cò bay thẳng cánh, 
- ngắm mặt trời lặn mỗi ngày
- nhìn thấy mây trên đầu mỗi ngày
- làm quen với con trâu, con bò, chim én, con kiến, con sâu, chuồn chuồn, ...
- làm bạn với con chó, con mèo
- lắng nghe tiếng ễnh ương cóc nhái kêu mỗi khi trời vừa mới mưa xong
- thấy bướm bay mỗi sáng
- quan sát gà, vịt, ngỗng ăn và đi dạo trong vườn
- thấy chim sẻ chíu chít trên sân, trên cây khế, trên hàng rào, trên mái nhà, ...
- ngắm ong hút mật hoa
- ngửi hương hoa sử quân tử, hoa cau, hoa nguyệt quế, hoa ban tím, ...
- nhìn máy bay bay trên đầu
- có một bãi cát để vọc chơi mà không cần phải ra tận biển

Những từ con nói được đầu tiên, sau "ba" và "mẹ" là cá, gà, lá, chim, chó, trời, trăng, mây ... Hôm nay, con học được thêm một từ mới, là "diều". Mong sao mình và con được "nhìn ra xa" (*) mỗi ngày như thế này, và được đón "sông núi trăng sao" (**) vào lòng mỗi ngày như thế này.

(**) "Lối ra tùy thuộc đường vào nội tâm. Hãy để cho sông núi trăng sao đi vào lòng mình, rồi mình cũng nhẹ nhàng, bao la, trong sáng, và huyền nhiệm như sông núi trăng sao." (Thích Nhất Hạnh)

(*) "Với một người u sầu, tôi chỉ có một điều để nói: “Hãy nhìn ra xa.” Gần như người ủ ê luôn là người đọc quá nhiều. Mắt người không hợp với khoảng cách này, chỉ khi nhìn vào một khoảng không rộng lớn, mắt mới được nghỉ ngơi. Khi ngắm sao hay nhìn về đường chân trời ngoài biển, mắt hoàn toàn được thư giãn, và khi mắt được thư giãn thì đầu óc sẽ được tự do, bước chân sẽ chắc chắn hơn, tất cả các cơ quan đều được buông xả và duỗi ra từ từ cho đến tận lục phủ ngũ tạng." (Alain)

No comments:

Post a Comment