Saturday, May 20, 2017

Làm mẹ không áp lực - Định hướng cho con

Mình muốn con mình sẽ trở thành một người như thế nào? Khi tự hỏi câu này mình mới biết một phần lý do vì sao mình thấy áp lực. Vì mình không biết mình muốn gì hết. Mình được dạy là làm cái gì cũng phải Begin with the end in mind. Vậy mà Mình đã bắt đầu làm mẹ - một hành trình vừa dài vừa khó - mà không biết mình muốn cái gì thì chắc chắn phải thấy lạc lối và áp lực rồi.

Vậy là phải lần mò tìm câu trả lời. Tạm thời gạch ra đây mấy cái đầu dòng, chưa có thứ tự ưu tiên, chưa hệ thống. Những gạch đầu dòng này có thể còn thay đổi nữa, vì đây là một quá trình đi tìm mình và hiểu mình. Vì thực ra nuôi dạy con chính là một cơ hội để nuôi dạy mình.

 Mình muốn:

1. con sống có chánh niệm, đây là điều quan trọng nhất. Vì sống không có chánh niệm thì chưa phải là sống. Không nhất thiết con phải vào chùa tu, không nhất thiết con phải theo đạo Phật. Sống một cuộc sống bình thường có chánh niệm là được.

- Điều này mình giúp con được.

2. con có lối sống lành mạnh, cụ thể: ăn uống lành mạnh, thể dục và thiền đều đặn, không bia rượu thuốc lá, các chất gây nghiện. Vì phải có sức khỏe tốt thì cuộc sống mới có chất lượng, mới làm được việc này việc kia, mới đi đây đi đó, mới không là hạn chế và cản trở cho chính mình và cho người khác.

- Điều này mình giúp con được.

3. con tự chăm sóc tốt bản thân mình dù sống một mình hay sống với ai: tự nấu ăn (không cần ngon), tự thu vén sắp xếp cuộc sống thường nhật, tự xoay sở khi có vấn đề...
- Đây là một thách thức đối với mình, vì mình chưa làm tốt điều này. Từ từ sẽ tính giải pháp.

4. con có trách nhiệm

5. con có khả năng làm hoà với bản thân con, thấu hiểu thế giới nội tâm của con để sống hoà hợp với thế giới đó. Một khi con làm hoà được với con, con sẽ làm hoà được với nhiều người khác.
- Điều này mình giúp con được.

6. Con có thói quen tự học suốt đời
- Điều này mình giúp con được.

7. Con thấu hiểu bản thân con: biết được thế mạnh và hạn chế của con, biết con muốn gì và cần gì, đam mê cái gì.

8. 

No comments:

Post a Comment