Saturday, September 7, 2019

Ghi chép về Thần tượng và Fan từ phim Trần Tình Lệnh

1. Lúc đầu, mình không định xem Trần Tình Lệnh vì thứ nhất, không có thời gian. Thứ hai, không hứng thú lắm. Mình thường chỉ xem phim truyền hình dài tập khi chán quá mà thôi. Nhưng vì mình đang rất quan tâm đến chủ đề Thần tượng và Fan mà Trần Tình Lệnh lại là cái tên đang hot nhất mùa hè này, một case study quá tốt để quan sát. Để hiểu về Thần tượng và Fan mà chỉ đứng ngoài quan sát thì dễ có nhiều định kiến, nên mình đã xem hết 50 tập phim để trở thành một người trong cuộc.

2. Mình với Trần Tình Lệnh:
- Trước khi xem phim: cái thu hút mình nhất chính là chemistry của cặp nam chính ở hậu trường. Hai bạn đẹp trai, cười đẹp.
- Sau khi xem phim: Mình thích nhất là tác giả truyện nguyên tác đã sáng tạo ra được một thế giới tiên hiệp thuyết phục được mình với nhiều chi tiết thú vị. Mình thấy phim ổn, xem được. Diễn xuất của Tiêu Chiến tốt. Tóm lại, bây giờ tình trạng của mình đối với cặp nam chính trong phim là: Fan phong trào/Fan qua đường.

3. Về Trần Tình Lệnh: chuyển thể từ truyện Ma Đạo Tổ Sư, thuộc phim đam mỹ cổ trang tiên hiệp. TQ cấm phim đam mỹ, nên kịch bản lách từ đam mỹ thành tình huynh đệ và tri kỷ giữa hai nam chính.

Ghi chép về Thần tượng và Fan từ phim Trần Tình Lệnh:

1. Có nhiều loại cộng đồng fan khác nhau. Các tập hợp Fan này có thể giao nhau, có thể không. Có hợp tác hỗ trợ nhau, và có thị phi chiến tranh.
- Fan mẹ: Muốn mình là mẹ, idol là con. Thường là các fan đã lớn tuổi thần tượng các bạn nhỏ tuổi hơn mình nhiều.
- Fan sự nghiệp: tức theo dõi và cổ vũ hết mình cho sự phát triển sự nghiệp của idol, xem những thăng trầm được mất của sự nghiệp của Idol cũng giống như của mình. Mình chính là fan sự nghiệp của Novak.
- Fan chị gái/em gái/bạn gái: Muốn mình là chị gái/em gái/bạn gái của Idol
- Fan nguyên tác: là những người đã đọc và thích truyện trước khi truyện được chuyển thể thành phim. Fan nguyên tác anti chuyển thể: là những Fan nguyên tác rất thất vọng với bản chuyển thể.
- Fan phim/Fan chuyển thể: những người thích phim mà chưa đọc nguyên tác. Fan nguyên tác với Fan chuyển thể thường gây chiến với nhau dữ dội.
- Fan diễn viên: Chỉ quan tâm và yêu thích diễn viên A nào đó. Phim nào có A cũng xem, dự án nào cũng ủng hộ, bạn diễn nào của A cũng cổ vũ.
- Fan only vs Fan couple: Fan only chỉ quan tâm đến diễn viên A. Fan couple muốn ship diễn viên đóng cặp với diễn viên A thành một đôi yêu nhau ở ngoài đời thật. Fan only với Fan couple thường xuyên gây chiến với nhau.
- Fan phong trào/Fan qua đường: quan tâm và theo dõi phim và diễn viên trong một thời gian ngắn, hết phim là hết nhiệt. Thường thì khoảng 3 tháng là thời gian đủ để lọc Fan, tính từ khi phim rậm tịch chiếu đến sau khi hết phim, hết hậu trường, hết phỏng vấn báo chưa truyền thông,

2. Các cộng đồng fan lớn đang hoạt động khá chuyên nghiệp, tổ chức tốt:
- Mỗi cộng đồng fan Có hẳn một FB page riêng, gọi là Trạm phản hắc, nhiệm vụ của Trạm là cải chính tin đồn, bài trừ fan não tàn (tức fan không có lí trí, không biết lí lẽ, u mê lạc lối), bài trừ bạo lực mạng, thường xuyên nhắc nhở thành viên để trở thành một fan văn minh.
- Fanpage cập nhật thông tin nhanh. Dịch và sub thông tin từ mọi nguồn.
- Tổ chức offline meeting giữa các thành viên,

3. Tình cảm của Fan:
- Mùa hè 2019 này của Fan trở nên đặc biệt là vì có Trần Tình Lệnh.
- Fan hứa sẽ học tiếng Trung nghiêm túc, sẽ giảm cân, sẽ không khẩu nghiệp trong một năm nếu couple nam chính Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác trong phim yêu nhau ở ngoài đời thật. Có bạn đã thực sự giảm được cân rồi.



No comments:

Post a Comment