Thursday, August 15, 2019

Departures

1. Tại sao ta thường sợ nhìn thấy hay sợ chạm vào người chết? Vì ta không chấp nhận được cái chết, ta không coi cái chết là một điều bình thường, là một phần tất yếu của sự sống.

2. Mình thường nghĩ chết là hết, vì vậy đối với mình, lúc mới vào phim, việc khâm liệm tử thi không có ý nghĩa mấy. Chết rồi thì ăn mặc đẹp để làm gì nữa? Chết rồi thì điểm phấn tô son để làm gì nữa? Bộ phim này chính là câu trả lời cho mình, một câu trả lời rất ý nghĩa: Chết không phải là hết. Chết là bắt đầu cho một cuộc khởi hành mới. Gột rửa bụi trần sạch sẽ, ăn mặc đẹp và điểm phấn tô son là để chuẩn bị cho chuyến đi đó. Nếu nghĩ được rằng cái chết chính là một cuộc khởi hành mới thì ta sẽ không còn sợ nó nữa và đối xử với nó theo một cách khác.

3. Xem phim này, nhớ đến cuộc nói chuyện giữa mình và anh D, về ý “tạng người”.
Mình: Tại sao anh làm phim nghệ thuật mà lại mở khoá đào tạo về phim thương mại?
Anh D: làm Phim nghệ thuật là một thứ không thể dạy được. Nó tuỳ vào tạng người.

Làm nghề khâm liệm tử thi cũng vậy, không phải ai cũng làm được, phải có tạng. Việc tu tập cũng vậy. Trước đây, mình từng nghĩ ai cũng có thể tu tập được, nhưng càng ngày càng thấy, phải có tạng có căn mới tu được.

4. Thích chi tiết “Thư đá”: A stone letter
Long ago, before writing, you'd send someone a stone that suited the way you were feeling. From its weight and touch, they'd know how you felt. From a smooth stone they might get that you were happy, or from a rough one that you were worried about them.

5. Làm sao để hình ảnh hoá và cụ thể hoá được việc người ta ghê sợ cái chết?
- khi vợ phát hiện ra chồng mình làm nghề khâm liệm tử thi. Anh chồng chạm vào người vợ, nhưng vợ hét lên “Đừng chạm vào người em” rồi đẩy anh chồng ra xa và bỏ chạy.
- Chồng, sau khi khám liệm tử thi xong, đã buồn nôn khi thấy đĩa thịt gà sống còn máu đỏ tươi
- mùi người chết còn vương lại trên người chồng. Anh phải vào một nhà tắm công cộng để tắm và kì cọ rất lâu.

6. Xem khi Không biết gì về bộ phim này, mình đoán được hai diễn biến:
- Daigo sẽ khâm liệm cho chính bố mình
- Một hòn đá sẽ rơi ra từ tay của người bố.

No comments:

Post a Comment