Thursday, August 15, 2019

Đèn lồng đỏ treo cao

1. Tại sao đến bây giờ mình mới xem phim này? Trương Nghệ Mưu của thời Đèn lồng đỏ treo cao như thế này đâu mất rồi? Một bộ phim chân thật và mộc mạc và đẹp. Cái đẹp của những “Thập diện mai phục” hay “Ảnh tự” hay... là cái đẹp đến rồi đi, gây choáng ngợp trong thoáng chốc, màu mè, điệu đàng, làm dáng. Còn cái đẹp của “Đèn lồng đỏ treo cao” là cái đẹp đến rồi ở lại rất lâu.

2. Thoại súc tích và hay. Cinematography xuất sắc. Màu phim xuất sắc. Diễn xuất của Củng Lợi tốt. Chi tiết đấm chân và âm thanh của tiếng đấm chân xuất sắc. Nhan đề phim hay.

Cái đáng tiếc duy nhất là giá mà kịch bản dày thêm xíu nữa (dù mình ko biết dày như thế nào và dày đến đâu là vừa?), được đẩy xa và sâu thêm xíu nữa (dù mình ko biết là bao xa và bao sâu?). Chỉ thấy là hơi mỏng và hơi hẫng.

3. Mình chưa bao giờ thích vẻ ngoài của Củng Lợi vì cô ấy hơi cứng và cương và có nét khá nam tính. Củng Lợi thể hiện tốt nét cá tính và chút ghê gớm của vai diễn này nhưng chưa thể hiện được cái thanh xuân mơn mởn của một thiếu nữ 19 tuổi, cũng vì cô cứng và chững quá.

4. Trung Quốc đại lục (không tính Hồng Kông và Đài Loan) đến giờ này có hai đề cử Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Anh Hùng và Cúc Đậu, cả hai đều là của Trương Nghệ Mưu. Đèn lồng đỏ treo cao cũng được đề cử Oscar, nhưng phim này lại được tính cho Hồng Kông (không rõ sao lại thế?) và từng một thời bị cấm chiếu ở TQ.

Mình có cảm giác nền điện ảnh TQ chắc cũng bị kiểm duyệt dữ dội lắm. Chứ một đất nước có ngồn ngộn dân như vậy, giàu văn hoá và lịch sử lâu đời như vậy mà lại thiếu chuyện để kể hay sao mà cứ quẩn quanh với những thứ đèm đẹp như Thập diện mai phục hay Ảnh tự hay Anh hùng hay Dạ yến? Trung Quốc cũng đâu có thiếu người biết kể chuyện, như Trương Nghệ Mưu của thời Đèn lồng đỏ treo cao đó.

5.
i. Phim Trung Quốc được đề cử Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất:
- Cúc Đậu, 1990, Trương Nghệ Mưu
- Anh Hùng, 2002, Trương Nghệ Mưu

ii. Phim Đài Loan được đề cử Oscar:
- The wedding banquet, 1993, Lý An
- Ẩm thực nam nữ, 1994, Lý An
- Ngoạ hổ tàng long, 2000, Lý An (Winner)

iii. Phim Hồng Kông được đề cử Oscar:
- Đèn lồng đỏ treo cao, 1991, Trương Nghệ Mưu
- Bá vương biệt cơ, 1993, Trần Khải Ca

iv. Nhật Bản: 12 đề cử, trong đó một phim thắng, Departures (2008)

v. Hàn Quốc: Không được đề cử nào.

No comments:

Post a Comment